CÁC BƯỚC KINH DOANH ONLINE HIỆU QUẢ THẦN TỐC 2020
CÁC BƯỚC KINH DOANH ONLINE HIỆU QUẢ THẦN TỐC 2020
Thời đại 4.0 thì không ai không biết đến các công cụ bán hàng đỉnh cao qua các trang mạng xã hội hay các trang thương mại điện tử. Kinh doanh online cũng vậy, nó đang là xu thế dẫn đầu đem đến cho người bán lợi nhuận khổng lồ mà không cần tốn quá nhiều công sức. Dưới đây là 7 bước cơ bản nhất bạn cần biết khi tự mình kinh doanh, bán hàng online.
7 Bước kinh doanh online thành công
7 BƯỚC KINH DOANH ONLINE CƠ BẢN ĐẠT HIỆU QUẢ CAO
Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Hầu hết tất cả mọi người khi mới người bắt đầu kinh doanh nói chung và kinh doanh online nói riêng thường mắc hai sai lầm cơ bản nhất là tìm kiếm thị trường để phát triển và sản phẩm kinh doanh.
Vì vậy, để cơ hội thành công của bạn là lớn nhất, bạn nên bắt đầu nghiên cứu và phân tích thị trường trước khi bắt tay vào việc kinh doanh. Bí quyết là hãy sử dụng Internet để nghiên cứu thị trường:
- Truy cập vào những diễn đàn online trên các ứng dụng như facebook, website,... để xem những câu hỏi mà mọi người đặt ra về sản phẩm, dịch vụ là gì và giải quyết những vấn đề đó.
- Nghiên cứu thật kỹ từ khóa để tìm ra từ khóa được nhiều người tìm kiếm, độ cạnh tranh thấp hoặc trung bình để gia nhập thị trường mà ít gặp khó khăn.
- Truy cập trang web cùng các trang mạng xã hội mà đối thủ đã triển khai qua các kênh marketing (VD: fanpage facebook) và ghi chú lại những gì họ đang làm để kiểm tra đối thủ tiềm năng. Sau đó, hãy sử dụng những gì bạn đã học được và tạo ra một sản phẩm thật hoàn hảo, vượt qua các đối thử cạnh tranh.
Bước 2: Tạo bảng kế hoạch kinh doanh online
Cần có một bản kế hoạch kinh doanh online chi tiết quá trình từ khi khách hàng đến trang web của bạn mua hàng đến khi mua hàng thành công không được làm lung tung, không có sự xắp xếp.
Bảng kế hoạch kinh doanh online phải đảm bảo 8 yếu tố sau:
- Tiêu đề hấp dẫn sẽ khơi dậy sự quan tâm của khách hàng.
- Mô tả, trình bày về lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại, đánh vào tâm lý của khách hàng
- Xây dựng niềm tin trong tâm trí khách hàng rằng sản phẩm của bạn sẽ giải quyết được vấn đề của họ.
- Tạo thêm độ tin cậy bằng cách cho thêm những review của những người mua trước.
- PR sản phẩm bằng cách kể công dụng và lợi ích cũng như các chương trình khuyến mãi.
- Tạo ra nhiều ưu đãi và thu thập thông tin của khách hàng bằng cách bảo họ để lại email hay sddt để tích điểm cho lần sau cũng như nhận các chương trình khuyến mãi,...
- Đưa ra chế độ bảo hành tốt nhất cũng như các chính sách hỗ trợ khẩn cấp ngay khi khách hàng cần.
- Cuối cùng là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn.
Bước 3: Thiết kế bắt đầu xây dựng trang web của bạn để kinh doanh
Khi đã tìm hiểu rõ thị trường, sản phẩm thì bạn hãy bắt tay vào quá trình bán hàng. Và khi đó hãy nghĩ đến việc thiết kế cho thương hiệu của mình một trang web thật ấn tượng. Bạn nên thiết kế nó đơn giản, dễ sử dụng nhất có thể. Bạn có khoảng 3 giây để thu hút sự chú ý của khách hàng và nếu không ấn tượng thì họ sẽ không ở lại và vào trang của bạn để mua hàng và sẽ không bao giờ nhìn thấy nữa. Một số mẹo quan trọng mà bạn cần phải nhớ khi thiết kế và xây dựng trang web:
- Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản trên nền trắng để tạo sự điều hướng rõ ràng, đơn giản ở mỗi trang.
- Chỉ sử dụng âm thanh, đồ họa hoặc video nếu nó tăng cường cho thông điệp của bạn còn nếu không thì không nên sử dụng.
- Tạo một ưu đãi để bạn có thể thu thập địa chỉ gmail của khách hàng.
- Làm cho việc mua hàng dễ dàng (Theo thống kê khách hàng tiềm năng không nhấp chuột quá hai lần để thực hiện thanh toán).
- Tạo cảm giác thân thiện nhất có thể khi khách hàng xem giao diện mua hàng trên web.
Bước 4: Sử dụng các công cụ tìm kiếm để điều hướng, kéo lưu lượng truy cập đến website của bạn.
Quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột (PPC) là cách dễ nhất để có được lưu lượng truy cập đến một trang web có thương hiệu mới. Nó có 2 lợi thế hơn so với việc khi bạn chờ đợi lưu lượng truy cập đến từ các nguồn tự nhiên. Đầu tiên, quảng cáo PPC hiển thị trên các trang tìm kiếm ngay lập tức mà không cần đợi duyệt. Thứ hai, cho phép bạn hiển thị quảng cáo với các từ khóa khác nhau, cũng như các tiêu đề, giá cả và phương pháp tiếp cận bán hàng. Không chỉ có được lưu lượng truy cập ngay lập tức, mà bạn còn có thể sử dụng nó để phát hiện những gì tốt nhất, từ khóa chuyển đổi cao nhất. Sau đó, phân phối các từ khóa suốt trang web của bạn, điều này sẽ giúp thứ hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên không phải trả tiền.
Bước 5: Bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân cho doanh nghiệp hay bản thân bạn.
Tạo dựng thương hiệu cá nhân khi kinh doanh online sẽ tạo lợi thế khách hàng tin tưởng
Internet là thứ mà ngày nay không thể thiếu, khách hàng dùng nó để tìm kiếm thông tin. Việc cung cấp thông tin hữu ích, chất lượng miễn phí cho người dùng ở khắp mọi nơi trên internet (VD: video, bài viết hay,.. ở trên các mạng xã hội) sẽ biến trang website của bạn có lượng truy cập và sẽ có một thứ hạng tìm kiếm cao. Mẹo nhỏ là hãy luôn luôn chèn một link đến trang web của bạn với mỗi thông tin hoặc bài viết hữu ích đó.
- Tạo nút “share” dưới bài viết của bạn để khách hàng có thể chia sẻ.
- Trở thành một chuyên gia hoạt động tích cực trên các diễn đàn thuộc lĩnh vực mà liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nơi mà chưa tập khách hàng mục tiêu mà bạn đang theo đuổi.
Với những nội dung được xây dựng tốt, bạn sẽ dần có được những lượt truy cập mới đến từ tìm kiếm tự nhiên. Bạn sẽ bắt đầu dần có được những độc giả mới và thậm chí còn tốt hơn nữa, mỗi website có đăng tải nội dung của bạn sẽ có link trỏ về web bạn. Những liên kết của các web có liên quan với nhau và website của bạn sẽ lên top nhanh chóng.
Bước 6: Sử dụng sức mạnh của những email marketing để biến khách hàng truy cập vào trang web thành người mua của hàng bạn.
Khi bạn xây dựng một danh sách email khách hàng cũng đồng nghĩa bạn đang tạo ra một trong những tài sản giá trị nhất của việc kinh doanh online. Khách hàng của bạn và những người đăng kí email đã cho phép bạn gửi email cho họ. Điều đó có nghĩa:
- Bạn đang cho họ cái mà họ đã yêu cầu.
- Bạn đang phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
- Cần đo lường được sự phản hồi của khách hàng.
- Email marketing có chi phí rẻ, hiệu quả hơn so với khi bạn quảng cáo báo trên giấy, tivi hoặc radio vì nó hướng vào đối tượng mục tiêu cao hơn.
Bất cứ ai ghé thăm trang web và chọn tham gia vào danh sách email đăng kí chứng tỏ họ đang cần thông tin từ website bạn, không có công cụ nào tốt hơn email để bạn theo dõi và tương tác những khách hàng tiềm năng.
Bước 7: Tăng thu nhập thông qua doanh số khi sử dụng phương pháp bán hàng back – end.
Một trong những chiến lược tiếp thị marketing online quan trọng là phát triển giá trị vòng đời khách hàng. Có ít nhất 36% những người đã một lần mua hàng của bạn sẽ mua hàng của bạn lần nữa nếu chăm sóc tốt họ. Nếu dừng lại ở đơn hàng đầu tiên sẽ có thể làm mất cơ hội gia tăng doanh số với khách hàng cũ. Vì vậy, hãy sử dụng bán hàng back – end để có được sự quay lại mua hàng của khách hàng:
- Giới thiệu sản phẩm bổ sung cho lần mua hàng đầu tiên của khách hàng.
- Gửi phiếu giảm giá để khách hàng có thể mua tiếp trong lần truy cập website tiếp theo.
- Cung cấp sản phẩm liên quan trên trang “cảm ơn” sau khi khách mua hàng.
- Gửi tặng ưu đãi cho những khách hàng trung thành với sản phẩm của bạn để giữ họ trong những lần tới.
- Kinh doanh online cần theo kịp xu thế, không được bỏ lại phía sau khi Internet đang phát triển
Internet thay đổi chóng mặt, nếu bạn không theo kịp xu hướng thì bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Nên bạn cần nắm vững những nguyên tắc để bắt đầu và phát triển kinh doanh online hiệu quả. Nếu bạn bắt đầu kinh doanh trực tuyến online nhỏ, thì bạn nên bám sát theo quy trình ở trên. Ngược lại khi bạn đã kinh doanh online một thời gian rồi, hãy làm một đánh giá để thấy được cách thức kinh doanh online của bạn đã hiệu quả chưa từ đó đưa ra chiến thuật mới.
Những bước kinh doanh ở trên sẽ giúp cho bạn có một nền tảng thật vững chắc, hãy tận dụng nó hiệu quả để trang web của bạn luôn bán được hàng. Chúc các bạn thành công.