KINH NGHIỆM KHỞI BƯỚC THÀNH CÔNG TỪ KINH DOANH NHỎ LẺ
Kinh doanh giống như một cuộc chiến trong thầm lặng nhưng độ sát thương vô cùng lớn, không phải ai cũng dễ dàng đánh bại được các đối thủ trên thương trường để trở thành người thành công. Vậy những người vốn ít nhưng lại muốn kinh doanh, muốn hạn chế rủi ro thì kinh doanh nhỏ lẻ sẽ là hướng đi, là khởi đầu, là sự lựa chọn đúng đắn nhất. Dưới đây là một số kinh nghiệm quý báu đúc kết qua các giai đoạn để các bạn tham khảo.
Kinh doanh nhỏ lẻ - Xuất phát điểm thấp đôi khi lại là mục tiêu quyết tâm để ta đạt được thành công.
Thành công của bạn đôi khi bắt đầu từ việc kinh doanh nhỏ lẻ
Xuất phát điểm thấp đôi khi lại là mục tiêu quyết tâm để ta đạt được thành công. Học cách kinh doanh nhỏ lẻ sẽ là một trong những nền tảng vững chắc để giúp bạn kinh doanh lớn sau này. Vậy kinh doanh nhỏ lẻ đem đến cho bạn lợi ích gì khi mới bước chân theo nghề?
Một là, đảm bảo an toàn trong việc thu hồi vốn. Bởi nếu bắt đầu từ kinh doanh nhỏ lẻ thì nguồn vốn bạn bỏ ra không cần quá nhiều để đầu tư, và việc xoay vòng vốn cũng sẽ dễ dàng, nhanh và đảm bảo hơn
Hai là, tối thiểu rủi ro mà bạn gặp được trong kinh doanh ở mức thấp nhất kể cả khi bạn là người có kinh nghiệm sành sỏi hay dù chỉ là tay mới vào nghề. Các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ thường sẽ dễ tồn tại trên thương trường hơn vì với quy mô nhỏ, dễ thay đổi, thích nghi và phát triển trên nguồn lực sẵn có.
Ba là, vốn thuê mặt bằng thấp nên tiết kiệm được nhiều chi phí để từ đó mình dùng số tiền tiết kiệm xoay vòng vào nguồn vốn nhập thêm được sản phẩm và thuê nhân viên.
Chiến lược để kinh doanh nhỏ lẻ thành công
Biết được khách hàng của mình là ai?
Đây là chiến lược quan trọng nhất trong những chiến lược giúp tạo nên thành công trong lĩnh vực bán lẻ. Kinh doanh nhỏ lẻ thì thường có nguồn vốn hạn chế vì thế cần tìm hiểu được nguồn khách hàng cụ thể và thấu hiểu được khách hàng cần gì, tránh việc sử dụng nguồn vốn sai dẫn đến nguy cơ phá sản cao.
Lựa chọn hàng hóa tốt nhất: có rất nhiều sự lựa chọn hàng hóa nhưng chúng chưa chắc đã là những gì mà khách hàng mong muốn. Hàng hóa của bạn phải thật sự tốt, ngoài ra thì giá cả cần phải hợp lý nữa thì bạn mới có thể cạnh tranh với người khác. Tâm lý của một người kinh doanh luôn muốn khách hàng sẽ quay lại thường xuyên, vì vậy điều tối kị nhất là không được treo đầu dê, bán thịt chó. Không nên chạy theo lợi nhuận mà lấy những sản phẩm quá rẻ, chất lượng không tương xứng, từ đó sẽ hạ thấp chất lượng sản phẩm và dẫn đến hậu quả là khách hàng dần mất niềm tin.
Chiến thuật thu hút khách hàng: Muốn bán được thật nhiều hàng thì bạn phải có nghệ thuật giao tiếp tốt. Đừng bao giờ nói quá nhiều bởi vì khách hàng chỉ quan tâm đến những gì họ cần và sẽ cảm thấy khó chịu khi bạn cứ thao thao bất tuyệt. Nhưng cũng đừng nói quá ít, bởi thế khách hàng sẽ cảm thấy bản thân không được chào đón. Phải luôn tươi cười, tạo cho khách cảm giác thoải mái. Nên giới thiệu kĩ về thông tin sản phẩm và đưa ra những lời khuyên hợp lý cho khách. Với những khách hàng đã mua hàng trước đó, bạn đã có được một vài thông tin của khách ví dụ như số điện thoại hay email. Từ đó, bạn nên biết tận dụng những thông tin ấy một cách hiệu quả nhất có thể. Ví dụ như khi có hàng mới về hoặc khi cửa hàng có chương trình khuyến mãi hấp dẫn thì bạn có thể gửi email hoặc tin nhắn cho khách hàng biết. Đây là một hình thức tiếp thị rất hiệu quả bằng cách sử dụng những thông tin thu thập được để mời chào khách đến cửa hàng của bạn.
Mời khách hàng quay lại vào lần sau: Khi khách mua hàng xong, bạn nên cảm ơn và cười với khách. Hành động nhỏ ấy sẽ không tốn quá nhiều thời gian của bạn nhưng đổi lại được sự ghi nhớ của khách và đổi lấy ấn tượng tốt. Không có vị khách nào nỡ lòng bỏ đi khi được trải nghiệm những khoảnh khắc tốt tại cửa hàng của bạn và họ sẽ quay lại lần tiếp theo.
Mời khách quay lại lần sau
Trên đây là kinh nghiệm kinh doanh nhỏ lẻ được đúc kết từ những thành công của tiền bối đi trước mong có thể giúp ích được cho các bạn trẻ trong việc khởi nghiệp. Chúc các bạn có một trải nghiệm thành công trên con đường kinh doanh của bản thân.